การเมืองทำพิษ ยอดขาย Tesla ในแคลิฟอร์เนียลดลง เพราะคนเริ่มไม่ชอบ Elon Musk

ยอดขายและส่วนแบ่งการตลาดของ Tesla ลดลงติดต่อกันเป็นไตรมาสในปีนี้ และแนวโน้มดังกล่าวยังสะท้อนถึงบางส่วนที่เป็นยอดขายจากรัฐ แคลิฟอร์เนีย ซึ่งรถยนต์ Tesla ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน โดยข้อมูลการจดทะเบียนรถยนต์ล่าสุดชี้ให้เห็น

ผู้ซื้อ Tesla รุ่นแรกและรุ่นที่สอง โดยเฉพาะในภูมิภาคซิลิคอนวัลเลย์ ไม่ได้สนใจแค่ความเท่ของแบรนด์เท่านั้น แต่ยังสนใจความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและความใส่ใจต่อสภาพอากาศอีกด้วย ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าการแข่งขันที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งการเปิดแนวคิดทางการเมืองฝ่ายขวาจัดของซีอีโอ Elon Musk อาจส่งผลกระทบต่อแบรนด์

ตามข้อมูลของ S&P Mobility พบว่าการจดทะเบียนรถยนต์ Tesla ลดลง 22% ระหว่างเดือนมกราคมถึงกรกฎาคมใน เขตซานตาคลารา ซึ่งเป็นศูนย์กลางของซิลิคอนวัลเลย์ ในขณะเดียวกัน คู่แข่งของ Tesla กลับมีการเติบโต 41% อย่างไรก็ตาม ในขณะที่ยอดขายของรถยนต์ไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดอย่าง Model 3 และ Model Y ดูเหมือนจะลดลง แต่การผลิต Cybertruck กลับเพิ่มขึ้นอย่างมากและตอนนี้กลายเป็นรถบรรทุกไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดในสหรัฐอเมริกา

ส่วนเรื่องการเมืองที่อาจจะส่งผลกระทบ เป็นเพราะว่าหลังจากเหตุการณ์ ลอบสังหาร โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน Elon Musk ได้ตั้งคำถามว่าทำไมถึงไม่มีการพยายามลอบสังหารประธานาธิบดี ไบเดน หรือ กมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีในลักษณะเดียวกันอีก หลังจากที่เผชิญกับกระแสตอบรับเชิงลบ จน Elon Musk ต้องลบโพสต์ดังกล่าวบน X

นอกจากนี้ Elon Musk ยังบริจาคเงิน 45 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อเดือนให้กับ Super PAC ที่สนับสนุนทรัมป์ ในการสัมภาษณ์กับทรัมป์เมื่อเดือนที่แล้ว ส่งผลให้บริษัทวิเคราะห์ข้อมูล CivicScience ได้ระบุว่าเหตุการณ์ดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อแบรนด์ Tesla อย่างมาก

แม้ว่าจุดยืนทางการเมืองของมัสก์อาจทำให้ผู้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้ารายใหม่ไม่พอใจในตลาดที่มีการแข่งขันสูง แต่ผู้ที่จริงจังกับการซื้อรถยนต์ Tesla มากกว่าก็ดูเหมือนจะไม่ค่อยกังวล” รายงานระบุ การศึกษายังระบุเพิ่มเติมว่าพรรคเดโมแครตมีแนวโน้มที่จะซื้อรถยนต์ไฟฟ้ามากกว่าพรรครีพับลิกันถึงสองเท่า

และแม้จะมีส่วนลดมหาศาลในการซื้อ Tesla ในรถรุ่น Model 3 และ Model Y แต่ความนิยมของ Tesla ก็ลดลงเหลือ 18% ในกลุ่มผู้ใหญ่ในสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้ม เป็นเสรีนิยม/เดโมแครต อย่างไรก็ตาม แม้แต่ในกลุ่มพรรครีพับลิกัน ความนิยมของ Tesla ก็ลดลงจาก 36% ในเดือนมกราคมเหลือ 18% ในเดือนพฤษภาคม แต่กลับดีดตัวกลับเล็กน้อยเป็น 22% ในเดือนกรกฎาคม

Tesla ยังคงเป็นผู้นำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในรัฐแคลิฟอร์เนียระหว่างเดือนมกราคมถึงกรกฎาคม 2024 โดยครองส่วนแบ่งตลาด 56% แต่ถือว่าลดลงเพราะก่อนหน้านี้มีส่วนแบ่งมากถึง 64%

ที่มา insideevs